Viêm tai giữa là bệnh dễ gặp ở cả người lớn và trẻ em do những thói quen sinh hoạt không đúng. Bệnh là giai đoạn sau của tai bị viêm nhiễm, tạo dịch và mủ trong tai, lâu ngày làm tổn thương niêm mạc.
Số người bị viêm tai giữa không hề ít, thông thường ở người lớn có những lý do mắc bệnh viêm tai giữa sau:
- Bất cẩn, để tai không sạch sẽ, lâu ngày dẫn đến nhiễm trùng
- Để nước bẩn hoặc chất bẩn lọt vào tai, có thể là nước do đi bơi…
- Mắc bệnh từ nhỏ nhưng không trị dứt điểm, kéo dài đến lớn.
- Thói quen ngoáy tai thường xuyên, dùng vật cứng ngoáy tai làm tổn thương ống tai ngoài, thủng màng nhĩ…


Nhiều trường hợp khi bệnh viêm tai giữa đã biến chứng sang giai đoạn cấp hoặc mãn tính người bệnh mới đi khám bác sĩ, lý do vì không hiểu biết về bệnh và không biết triệu chứng của bệnh nên chủ quan với những thay đổi trong cơ thể. Dưới đây là một vài triệu chứng đặc biệt bệnh viêm tai giữa ở người lớn cần lưu ý:
- Đau nhức, ù tai đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, ở nhiệt độ thấp hoặc khi người mệt mỏi.
- Chảy nước dịch hoặc mủ trong tai.
- Giảm sức nghe
Khi có những triệu chứng trên người bệnh nên đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh sớm và có phương pháp chữa viêm tai giữa nhanh chóng. Vì trong vòng 1 tuần đầu của bệnh mà không được điều trị cộng thêm những triệu chứng trầm trọng hơn thì bệnh rất dễ biến chứng sang giai đoạn khác gây nên tình trạng: giảm thính lực lâu dài, xơ hóa màng nhĩ, thủng màng nhĩ, thần kinh mặt, viêm xương chũm. Nghiêm trọng hơn có thể biến chứng lên não như viêm màng não, áp xe não, áp xe ngoài màng cứng… dễ gây tử vong.
Vì vậy việc điều trị bệnh viêm tai giữa ở người lớn rất quan trọng và cần được kịp thời.