Phong thủy là yếu tố hết sức quan trọng khi “thiết kế nội thất nhà ở”, nó góp phần mang đến sức khỏe, hạnh phúc và vận mệnh của gia chủ. Chính vì thế, phong thủy là vấn đề được các gia chủ quan tâm nhất. Để căn nhà bạn hài hòa, mang may mắn, tài lộc,…thì khi thiết kế và trang trí nội thất nhà đẹp nên chú ý đến những điều sau:

Vị trí phòng ngủ của các thành viên trong gia đình

Việc bố trí phòng ốc thích hợp với lứa tuổi của mỗi thành viên trong gia đình sẽ góp phần mang đến niềm vui, sức khỏe, tài vận giúp các thành viên trong gia đình tránh được các tai nạn, hạn chế bất hòa.

Theo phong thủy, hướng Bắc là hướng yên tĩnh sẽ thích hợp để đặt phòng cho bố mẹ. Hướng Nam dễ chịu và sáng sủa thích hợp để đặt phòng con cái. Hướng Đông là hướng mặt trời mọc nên tượng trưng cho sự sinh tồn, phát triển thích hợp để đặt phòng cho người thừa kế.


Tất nhiên, ngoài những nguyên tắc sắp xếp trên thì mỗi người lại có những hướng riêng phù hợp với mệnh của mình và khi lựa chọn hướng phòng, tốt nhất là lựa chọn hướng thích hợp với mình, để tìm được hướng phù hợp nhất sẽ rất khó nói, chỉ cần tương đối, có thể tránh được những tai nạn không cần thiết là được.

Áp dụng thuật âm – dương trong trang trí nhà

Bố trí đồ nội thất hài hòa âm dương sẽ góp phần mang đến sự thịnh vượng, sức khỏe và tài lộc cho căn nhà. Chính chất liệu và màu sắc của đồ nội thất trong nhà có vai trò quyết định khí năng thiên về âm hay thiên về dương đấy! Chính vì thế, khi lựa chọn đồ nội thất, bạn nên hiểu về chất âm và chất dương theo đồ vật như sau:

Xét về hình dáng thì những đồ dùng mang hình dáng tròn sẽ thiên về âm, những vật góc cạnh, vuông vức sẽ thiên về dương. Dựa vào tiêu chí này, khi chọn đồ nội thất bạn nên lựa chọn xen kẽ âm dương để không gian nhà ở được hài hòa nhé!

Về màu sắc thì màu sắc mang tính âm nhiều đó là những màu xanh, xanh da trời, màu nhạt. Màu hồng, vàng, cam…thường mang tính chất Dương. Về chất liệu thì những vật có bề mặt cứng, bóng, sáng,… như gạch lát sàn, kính sẽ mang tính dương. Những đồ vật có bề mặt mềm mại như rèm, thảm, khăn trải giường,…sẽ mang tính âm.


Tùy vào từng chức năng của căn phòng, bạn nên chọn lựa đồ nội thất mang tính âm hay tính dương phù hợp với tiêu chí nhé! Ví dụ, “thiết kế nội thất chuyên nghiệp phòng ngủ” thường thiên về âm để mang đến sự yên tĩnh khi nghỉ ngơi. Trong khi đó, “thiết kế nội thất phòng khách” cần nguồn năng lượng dồi dào để mang đến sự tươi vui, nguồn sinh khí cho cả căn nhà.

Ngũ hành giao thông

Trong một ngôi nhà, không gian giao thông được coi là cầu nối giữa các vùng khí của toàn nhà với nhau. Chính tầm quan trọng của cầu nối này nên khi thiết kế nội thất, bạn cần sắp xếp và bố trí cầu nối sao cho hài hòa nhất. Trong phong thủy học chia làm hai yếu tố cần lưu ý như sau:

Đầu tiên là bình ổn theo chiều ngang: không gian lưu thông theo phương ngang trong nhà cần xem xét từ ngoài vào trong, bắt đầu là hàng lang ngoài hiên hoặc tiền sảnh, kế đến là khoảng nối giữa các khu vực sinh hoạt trong nhà.

Theo nguyên tắc “Ngũ hành tương sinh” trong màu sắc thì chúng ta có thể áp dụng để liên kết khi tổng thể toàn nhà, vì chính không gian giao thông là khu vực có khả năng liên kết tốt nhất với các màu sắc, đường nét chung – riêng với nhau. Có hai cách sử dụng màu sắc là đồng bộ hoặc tương phản.


Đồng bộ để làm nên các trục dẫn truyền khi thông qua màu sắc, để khi tiếp cận nội thất người ta cảm nhận được ngay sự nhất quán từ ngoài vào trong. Còn tương phản để tách bạch những yếu tố đối nội – đối ngoại vốn khác nhau, cho chủ nhà và khách đến tự khám phá, ngạc nhiên.

Vấn đề thứ hai bạn nên chú ý là phát triển theo chiều đứng: tư vấn thiết kế nhà đẹp nhà phố, biệt thự nhiều tầng. Khi đó, cầu thang và giếng trời chính là nơi dẫn khí lưu thông theo chiều đứng giữa các tầng nên việc bố trí cầu thang hợp với phong thủy sẽ giúp trường khí trong nhà được cải thiện và thông suốt hơn.