Có thể sử dụng đất nông nghiệp để vay thế chấp không?

Câu hỏi: Chào dichvuvayvon.org, mình tên Lan, 2 vợ chồng mình hiện đang sinh sống tại Bắc Giang. Khi cưới, ông bà nội có để lại cho nhà mình 3 sào đất nông nghiệp (1.080m2), mọi thủ tục sang tên đổi chủ đã xong xuôi, mình có đầy đủ các giấy tờ rồi, dichvuvayvon.org có thể hướng dẫn mình thủ tục là gì nếu mình muốn vay mua nhà thế chấp số đỏ để vay được không?

Trả lời: Chào bạn Lan, dichvuvayvon.org sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn ngay sau đây:

Có nhiều người cũng có câu hỏi như bạn: Làm sao để thế chấp mảnh đất nông nghiệp để vay tiền? Sử dụng đất để thế chấp vay tiền là hình thức phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, chủ yếu các ngân hàng đều nhận đất thế chấp là đất ở (đất thổ cư), các ngân hàng thương mại tại Việt Nam rất hạn chế hoặc không nhận đất vườn/ đất nông nghiệp là tài sản thế chấp cho khoản vay.

Vì 2 lý do: Đất nông nghiệp giá thành không ổn định, khó định giá và khó xử lý/ bán nhà vườn củ chi, lại khi người đi vay không có khả năng trả nợ.

Chỉ 1 số ít các ngân hàng tại Việt Nam trực thuộc nhà nước như Agribank, BIDV… có hỗ trợ vay thế chấp đất nông nghiệp, tuy nhiên khoản vay cho phép lại khá “e dè”, thường chỉ được vay 40-50% giá trị định giá mảnh đất, chứ không được vay 70-80% giá trị định giá như khi vay thế chấp đất ở.

Bạn có thể tìm tới các ngân hàng này để được trợ giúp vay thế chấp đất nông nghiệp hoặc gọi cho dichvuvayvon.org sẽ giúp đỡ bạn làm các thủ tục cần thiết.

Trường hợp của gia đình bạn Lan, nếu số tiền bạn cần vay không quá lớn và cần ngay, bạn có thể sử dụng mảnh đất mình đang ở để vay, hoặc lựa chọn các gói vay tín chấp mà chúng tôi đang cung cấp (Xem tại: Các gói vay tín chấp).

Có thể bạn quan tâm: